Posted: 08 Jan 2019 01:05 AM PST
Submitted on Tue, 2019-01-08 16:05

พรรคสามัญชนประกาศ 7 ก.พ. นี้ เดินจากอนุเสาวรีย์ประชาธิปไตย จ.ขอนแก่น เข้ากรุงเทพฯ ระยะทางกว่า 400 กม. เรียกร้องให้มีเลือกตั้ง หลังยังไม่ประกาศวันชัดเจน หัวหน้าพรรคชี้ หวังใช้โอกาสสร้างความเข้าใจต่อชุมชนรายทางว่าเลือกตั้งสำคัญอย่างไรระหว่างเดินทางไกล

8 ม.ค. 2562 ในเพจเฟซบุ๊คของพรรคสามัญชน มีโพสท์ประกาศเชิญชวนให้คนเดินขบวนทางไกลจาก จ.ขอนแก่น ไปยังกรุงเทพฯ เพื่อเรียกร้องให้มีการเลือกตั้งสืบเนื่องจากความไม่ชัดเจนของการมีการเลือกตั้งที่บริสุทธิ์ ยุติธรรม และข้อกังวลเรื่องการเลื่อนเลือกตั้งไปอย่างไม่มีกำหนด โดยนัดหมายที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตยประจำจังหวัดขอนแก่นในวันพฤหัสบดีที่ 7 ก.พ. 2562 เวลา 09.00 น.


ประกาศพรรคสามัญชน

เป็นเวลาเกือบห้าปี ตั้งแต่การรัฐประหารเมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม 2557 ที่ประเทศไทยอยู่ภายใต้รัฐบาลจากคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) นำโดยพลเอกประยุทธ์​ จันทร์โอชา

เราอยู่กับคำสัญญาของรัฐบาล ทั้งการปฎิรูปประเทศ การแก้ปัญหาคอรัปชั่น การพัฒนาเศรษฐกิจ รวมถึงการเลือกตั้ง แต่ผลลัพธ์กลับกลายเป็นว่า ปัญหาความเหลื่อมล้ำของประเทศเพิ่มสูงขึ้น เกิดปัญหาคอรัปชั่นในทุกระดับ การปฎิรูปประเทศที่ไม่เป็นจริง และการเลือกตั้งที่ถูกเลื่อนนับครั้งไม่ถ้วน

ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา ประชาชนคาดหวัง ที่จะมีรัฐบาลพลเรือนที่เข้าใจปัญหาของพวกเขาและแก้ไขปัญหาได้อย่างแท้จริง แต่สัญญาที่ คสช.ให้ไว้ว่าจะมีการเลือกตั้ง ตั้งแต่วันแรกจนถึงวันนี้ ก็ถูกทำให้กลายเป็นเรื่องโกหก และเป็นการตระบัตสัตย์ทั้งสิ้น



จนถึงวันนี้ เราก็ยังไม่เห็นความชัดเจนในการทำงานเพื่อนำไปสู่การเลือกตั้งที่บริสุทธิ์ ยุติธรรม ยังคงมีความกังวลว่าการเลือกตั้งจะถูกเลื่อนไปอย่างไม่มีกำหนดอีกครั้ง และอาจถูกทำให้กลายเป็นโมฆะ จากกรอบระยะเวลา 150 วัน

ในระบอบประชาธิปไตย รัฐบาลจะต้องมาจากการเลือกตั้งโดยเจตจำนงค์ของประชาชน พรรคสามัญชนเห็นว่าการเลือกตั้งที่บริสุทธ์ ยุติธรรม คือทางออกของประเทศ และจะทำให้อำนาจคืนสู่ประชาชนทุกคนอย่างแท้จริง เราจึงขอประกาศว่า หากคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) และรัฐบาล ยังไม่มีท่าทีว่าจะประกาศกำหนดวันเลือกตั้ง ในวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2562 ตามที่เคยได้ให้คำมั่นสัญญาไว้

เราจะเชิญชวน พี่ น้อง ร่วมเดินเท้าเพื่อเรียกร้องให้เกิดการเลือกตั้ง จาก จังหวัดขอนแก่น ถึงกรุงเทพมหานครโดยขอนัดหมายพร้อมกัน ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตยประจำจังหวัดขอนแก่นในวันพฤหัสบดีที่ 7 กุมภาพันธ์ 2562 เวลา 09.00 น.

ด้านเลิศศักดิ์ คำคงศักดิ์ หัวหน้าพรรคสามัญชนได้กล่าวในรายการ Wake Up News ในช่องวอยซ์ทีวีถึงที่มาในการริเริ่มการเดินว่าหวังจะใช้การเดิน เพื่อนำไปสู่การสร้างการพูดคุยรายทางกับชุมชนต่างๆ ถึงความสำคัญเกี่ยวกับการเลือกตั้ง

“เราคิดว่าในฐานะพรรคเล็กๆ อย่างพวกเราที่ทำงานร่วมกับชาวบ้าน สิ่งที่เราทำได้ที่มีคุณค่าที่สุด และเป็นวิธีการที่ง่าย ที่ทรงพลัง ไม่ต้องใช้เครื่องทุ่นแรงหรือเครื่องไม้เครื่องมือมากก็คือการเดิน และเราก็ถนัดกับการทำงานบนท้องถนนมานาน และเราคิดว่าเรื่องนี้ ในระหว่างทางเดินตลอด 400 กว่า กม. เราน่าจะได้สัมพันกับชุมชนต่างๆ ให้เกิดความเข้าใจว่าการเลือกตั้งสำคัญยังไงกับประเทศชาติบ้านเมือง เราเลยคิดว่าใช้วิธีเดินเพื่อสร้างการพูดคุยกับพี่น้องชาวบ้าน”

[right-side]

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.